QUYẾT ĐỊNH ĐÚNG ĐẮN

Chúng tôi đã dự định cho chuyến đi trải nghiệm này từ tuần trước đó cùng với anh chủ nhà nơi tôi đang ở, xem dự báo thời tiết kỹ càng để chọn ngày nắng ráo đẹp trời để lên rừng- tại Tả Phìn để trải nghiệm. Thế nhưng dự báo thời tiết chẳng thể nói trước được với thời tiết sương mù của Sapa, đặc biệt trong mùa đông này nữa. Có những hôm đang nắng to nhưng chỉ sau đó 30ph đã đầy sương mù trắng xóa khắp trời. Sáng mở mắt dậy nhìn ra bên ngoài, không một ánh điện, ánh đèn, tôi biết rằng trời đang đầy sương mù rồi. Trong đầu đang băn khoăn không biết thời tiết này đi có được không nhỉ! Tôi quyết định để anh chủ nhà quyết định, bởi anh thông thạo ở đây, còn mình lần đầu đi trải nghiệm thế này nên chẳng có kinh nghiệm gì cả. Tới gần giờ, anh chủ nhà điện báo anh có việc bận đột xuất không đi cùng được, và hỏi chúng tôi có đi không! Hoang mang quá, vì gần như mọi việc theo dự tính đều thay đổi hoàn toàn rồi. Tôi khá băn khoăn không biết có nên đi hay sẽ chuyển sang hôm khác. Ngay trong lúc đó, có một tiếng nói bên trong tôi bảo rằng đi đi, vậy là tôi nhờ anh chủ nhà hỏi lại bạn mình ở Tả Phìn xem nếu tới đó có đi trải nghiệm được gì không. Một lát sau, anh điện báo lại là dưới đó trời không mù. Tuyệt cú mèo, vậy là chúng tôi quyết định đi

TỚI BẢN- PHÚT LẠ LẪM ĐẦU TIÊN

Chúng tôi đến nơi thì đã khá trễ so với giờ hẹn ban đầu bởi băn khoăn đi hay không đi lúc sáng. Tới nơi, một người chị xinh xắn và dễ thương đón chúng tôi. Chị tên là Mẩy Trâm- mải chơi qua mà tôi quên chụp hình cùng chị luôn rồi, hẹn lần tới quay lại tôi sẽ chụp hình cùng chị. Vì tới muộn nên thay vì đi bộ lên nương, chúng tôi được đi xe máy tới đầu nương. Và bằng xe máy chúng tôi cũng được có một trải nghiệm mới. Hai chị ( Chị Mẩy Trâm và chị gái) đi một xe, tôi và chồng đi một xe- đường là những đoạn dốc liên tục và trải đầy đá to gồ ghề, lái không vững tay là dễ trượt bánh đi nơi khác bất kỳ lúc nào. Hai chị đi quen đường lên đi rất “mượt” và vừa đi vừa đợi chúng tôi. Nhìn cách đi của chúng tôi là biết “lính mơi” tới khu này haha. Được chị Mẩy Trâm cho tôi biết đường này là đẹp rồi đó, trước khi chưa đổ đá, đường chỉ toàn là đất, mỗi lần mưa xuống thì lầy lội biết nhường nào.

NHIỆM VỤ ĐẦU TIÊN

Tới nơi, chúng tôi cùng hai chị thực hiện nốt nhiệm vụ trên nương cho buổi sáng. Đó là di chuyển hết đống gỗ làm cột cho dàn trồng su su sang nương trồng su su cách đó 2 quả đồi.

Nhiệm vụ đầu tiên- di chuyển số cột làm giàn su su tới nương trồng cách đó 2 quả đồi

Mỗi cột này tôi đoán chắc cỡ 20-40kg tùy cây. Lượt 1- tôi chỉ đi theo hành trình và vác theo gùi. Chỉ đi theo mà đã hoa mắt chóng mặt bởi đường ruộng bậc thang trên đồi gập ghềnh lên xuống, chỗ thì trơn trượt do mưa ướt, chỗ thì trơn trượt do rêu. Đoạn thì đi xuống liên tục, đoạn lại qua suối, qua mương, đoạn lại leo lên cao…Để mang được một cây gỗ qua tới điểm đích quả là một hành trình gian nan.

Lượt 2, tôi quyết định sẽ cùng vác gỗ với mọi người, vừa để giúp mọi người nhanh hoàn thành công việc, vừa để thử sức chính mình, làm một việc chưa từng được làm trước kia.

Và, một điều không thể ngờ được, đó là tôi đã cân đủ số lần còn lại mà không bỏ cuộc một lần nào, tôi cũng vượt qua mọi cung đường gập nghềnh với khúc gỗ trên vai mà mới chỉ trước đó đi người không tôi cũng thấy nguy hiểu. Thật tuyệt vời, cảm giác được trải nghiệm và chinh phục một thử thách quả là rất “phê”. Hai chị cũng ngạc nhiên bởi hiếm có ai lần đầu lên nương mà làm được như chúng tôi. Tôi cũng thấy phục mình quá. Kết thúc hành trình vác gỗ tôi mới nhận ra đó là kết quả của sự luyện tập kiên trì hàng ngày, để sức khỏe của chúng tôi được phát triển vượt bậc. Chuyến đi thực tế lần này chỉ như một bài test.

Một số bài luyện tập hàng ngày mà tôi vẫn luyện tập gồm:

Vậy là, trải nghiệm lần này giúp chúng tôi kiểm tra lại khả năng thích ghi và sức bền của bản thân sau một thời gian dài luyện tập. Quả thật kết quả mang lại không làm chúng tôi thất vọng. Nếu bạn muốn rèn luyện nâng cao thể lực, sức đề kháng trước mọi loại bệng tật, hãy tập những bài tập kể trên hàng ngày nhé!

Kết thúc giờ làm việc buổi sáng, chúng tôi tới lán trên nương của bố mẹ chị Mẩy Trâm để nấu ăn trưa. Vì biết chúng tôi chỉ ăn rau quả, nên đã được mọi người chuẩn bị đón tiếp bằng rất nhiều món rau tại vườn: Rau cải tự trồng, su su vừa hái từ trên giàn xuống, măng muối chua từ cây bụi tre tự trồng, đặc biệt có món muối ớt nướng lần đầu tiên tôi được thưởng thức- Cay xé lưỡi đối với tôi nhưng thực sự độc đáo

Rau cải nấu canh, su su xào, măng chua xào, và món muối ớt nướng đen ở giữa
Được ăn cười tít mắt, ăn một lúc rồi mới nhớ chụp hình 😀

Vậy là chúng tôi kết thúc buổi sáng được trải nghiệm làm nương. Buổi chiều, chúng tôi đi hái lá thuốc cùng hai chị để về nấu nước tắm- món lá thuốc tắm đặc biệt của người Dao Đỏ. Tôi sẽ chia sẻ tiếp ở bài viết tiếp theo nhé!